Thị Trường thương mại điện tử Việt Nam


Thị Trường thương mại điện tử Việt Nam: nếu bạn đang kinh doanh offline , hãy thử trực tuyến và nếu bạn đang kinh doanh trực tuyến, hãy làm offline


Khi tôi định mua một sản phẩm nào đó qua mạng thương mại điện tử tại Việt Nam, tôi thường vào luôn những trang mà mình yêu thích. Tôi đặt các sản phẩm trực tuyến và đi qua một quá trình từ ba đến bốn bước để xác nhận email , địa chỉ và các thông tin thanh toán cần thiết. Thông thường, tôi hay chọn trả bằng tiền mặt vì không muốn phải đối phó với bất kỳ mô hình thanh toán phức tạp nào của Việt Nam. Sau khi xác nhận, tôi thường được gửi email xác nhận đặt hàng từ trang web đó.

Một vài phút sau, do tại Việt Nam, người giao hàng không thể chỉ để hộp trước cửa nhà của tôi do an ninh không tốt, dễ xảy ra trộm cắp và gần như không có các hộp thư (mailbox), tôi nhận được một cuộc gọi.


" Xin chào? "


" Chào anh. Em gọi từ  Ecommerce.vn để xác nhận đơn hàng của anh cho một chiếc Iphone 7s mới. Liệu em có thể chuyển hàng cho anh vào thứ hai tuần tới không? " (Đó là thứ sáu)


" ... Thật không may mình có việc vào ngày hôm đó rồi. Bạn có thể sắp xếp vào một ngày khác được không? "


" Vâng, vậy thì ... thứ năm tuần tới hoặc thứ sáu tuần sau nữa được không ạ?"


" Cũng được. Hôm đó chắc là mình rảnh đấy."

Màn kịch này diễn ra trong một thời gian. Đôi khi nó diễn ra trong nhiều ngày. Cuối cùng, tôi nhận được gói hàng một tuần sau đó. Cũng có lúc phải mất hai tuần. Tôi sắp xếp với người điều hành của công ty thương mại điện tử hoặc với các công ty vận chuyển được thuê bởi công ty thương mại điện tử. Việc này khá lộn xộn, nhưng nó vẫn hoạt động được.


Ngày nay, thương mại điện tử tại Việt Nam trị giá hơ 700 triệu USD và có những dự đoán nó sẽ đạt ngưỡng 1,3 tỷ USD vào năm 2015. Tuy nhiên, những con số này có thể không đáng tin cậy. Như Hồ Khánh, Giám đốc điều hành của CungMua, đã tuyên bố, những phương pháp để đạt được con số đấy không thật sự rõ ràng. Các luận điểm của phương pháp này sẽ dễ hiểu hơn nếu bạn chú ý một chút đến các công ty thương mại điện tử hàng đầu của Việt Nam. Có một khoảng mập mờ rất lớn giữa thương mại trực tuyến và offline .

15% doanh thu của Mobile World - thế giới di động - đến từ thương mại điện tử, đạt gần 60 triệu USD mỗi năm

Một trong số các công ty thương mại điện tử hàng đầu của Việt Nam lại không hoàn toàn đơn giản là công ty thương mại điện. Đó là một cửa hàng bán lẻ điện thoại di động khổng lồ với tên gọi Mobile World, hoặc Thế Giới Di Động. Năm 2013, doanh thu của công ty đạt hơn 370 triệu USD và trở thành IPO trong năm nay. Doanh thu từ thương mại điện tử cho đến thời điểm hiện nay trong năm 2014 chiếm 15% tổng doanh số bán hàng, đem lại gần 60 triệu USD lợi nhuận. Trong năm năm tới, kế hoạch của Mobile World là phát triển con số này lên 20%. Nhưng liệu rằng điều này có thực sự hiệu quả với Mobile World?


Về cơ bản, nếu bạn đi đến một cửa hàng của Mobile World, bạn có thể kiểm tra một chiếc điện thoại mới và sau đó, mua nó bằng cái hiện tại của bạn. Nhiều khách hàng sau khi xác định mẫu mã và dòng yêu thích của mình đã về nhà và mua từ máy tính của họ thông qua trang web. Điều này giúp họ được giảm giá . Nếu nhà của khách hàng ở ngay gần một cửa hàng Mobile World thì điện thoại sẽ được chuyển đến tận nhà - đôi khi chỉ chưa đến 30 phút, họ đã nhận đươc.


Mobile World là một ví dụ điển hình về tương lai của Việt Nam trong việc phát triển thương mại, khi mà cả thương mại điện tử và mua sắm truyền thống cùng tồn tại.


Mobile World không phải là một ngoại lệ. Tập đoàn Vingroup, một trong những công ty bất động sản hàng đầu của Việt Nam và là chủ sở hữu của Vincom, chuỗi trung tâm mua sắm lớn nhất Việt Nam, hiện đang đầu tư hơn 30 triệu USD để xây dựng một bộ phận thương mại điện tử mới . Về cơ bản, Vingroup đang theo đuổi tham vọng thương mại điện tử của mình.

Công ty chuyển từ trực tuyến sang offline

VatGia, công ty thương mại điện tử lớn nhất và lâu đời nhất tại Việt Nam, đang đi theo xu hướng ngược lại: từ trực tuyến sang offline.


VatGia từ lâu đã là một trong những nơi chính để người dân Việt Nam có thể mua sắm trực tuyến. Đây là một thị trường C2C chịu ảnh hưởng từ Rakuten và nó được cho là một trong những nơi đầy đủ nhất để tìm kiếm sản phẩm, chủ yếu là do một số lượng lớn các cửa hàng và các cá nhân đăng tải các sản phẩm của họ cho trang web. Khi đối mặt với mô hình B2C mới như Tiki.vn và Lazada.vn, VatGia bị cho là chững lại với một tập hợp các dữ liệu sắp xếp lộn xộn rồi sàng lọc và biến thành nội dung có giá trị mục tiêu . Nhưng VatGia đã tìm thấy một thương hiệu mới và hướng đi mới với CucRe.


Cho đến nay, CucRe - giải pháp offline và B2C của VatGia - đã kiếm ra một thị trường phát triển nhanh hơn với trên 10 cửa hàng. Theo Giám đốc điều hành của VatGia , Nguyễn Ngọc Điệp, thương hiệu CucRe có những khởi đầu mạnh hơn VatGia và khiến khách hàng cảm thấy an toàn hơn khi biết có một loạt các cửa hàng thực tế, chủ yếu tại Hà Nội. Nguyễn nói CucRe sẽ nhanh chóng mở rộng các cửa hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.


Lazada Việt Nam cũng đang xem xét chiến lược này vào năm 2014. Thực tế, một cửa hàng của Lazada đã được mở trong tháng một. Hai gã khổng lồ này nhìn thấy sức mạnh của mô hình offline. Họ thấy rằng trực tuyến là không đủ để họ truy cập vào thị trường tiêu dùng lớn hơn.

Có những giới hạn nào cho thương mại điện tử ở Việt Nam?

Rõ ràng, các công ty lớn của Việt Nam đang tìm kiếm nhiều hơn với các mô hình omni-channel. Có một cửa hàng thực tế và một trang web trực tuyến là một cú đấm giúp giải quyết đáng kể các vấn đề cho người tiêu dùng Việt Nam:


Một cửa hàng offline mang đến cho thương hiệu một khuôn mặt “thực chất” và cảm giác an toàn rằng họ có một cửa hàng thực.


Nó giải quyết vấn đề thanh toán trong một đất nước mà hầu hết khách hàng trả bằng tiền mặt và sự thâm nhập của thẻ tín dụng là rất thấp.


Khách hàng không phải chờ đợi ở nhà hay quanh văn phòng để nhận một gói đồ mà có thể thực sự đến cửa hàng.


Nếu bạn có ngân sách, tại sao không mở một cửa hàng? Nó cắt giảm đáng kể các cuộc điện thoại mà tôi thực hiện với dịch vụ chăm sóc khách hàng và loại bỏ sự cần thiết của một công ty hậu cần như Giao Hàng Nhanh.


Về cơ bản, việc sáp nhập này cho chúng ta một bức tranh về trải nghiệm của người tiêu dùng Việt Nam sẽ như thế nào trong tương lai. Người tiêu dùng đang bị ngập bởi các thương hiệu và các sản phẩm cùng tồn tại cả online và offline. Họ sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn, có thể mua các sản phẩm họ chọn. Đồng thời , điều này khiến cho ngày càng không rõ ràng những gì được tính là thương mại điện tử và những gì không . Nhưng khách hàng không quan tâm đến các vấn đề này. Việc họ băn khoăn là làm sao nhận được sản phẩm một cách dễ dàng nhất

Theo Techinasia.com
+84 24 35135007
RSS Twitter Facebook
MCB là công ty thiết kế website chuyên nghiệp có trụ sở chính tại Đan Mạch và chi nhánh tại Hà Nội, Việt Nam. Với hơn 60 chuyên gia phần mềm tại Đan Mạch và Việt Nam, chúng tôi luôn cam kết phát triển các giải pháp web tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để phát triển giải pháp, thiết kế và sản xuất website và webshop đạt chất lượng tốt nhất với những ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới. Chúng tôi tôn trọng giá trị cốt lõi của khách hàng như động lực để phát triển nền tảng của mình, đảm bảo các giải pháp tăng tính cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh khác nhau. Chúng tôi theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thị trường để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và lâu dài tới khách hàng của mình.
Liên hệ với chúng tôi để biết thêm về MCB và các cơ hội hợp tác cũng như việc làm.

Vietnam
4th floor, No. 39
Tran Quoc Toan Street
Hoan Kiem District
Hanoi Vietnam

Denmark - Holstebro
Lægårdvej 86 B
DK-7500 Holstebro

Denmark - Århus
Rosenkrantzgade 23 4. sal.
DK-8000 Århus C